11/06/2013

“ANH PHẢI SỐNG”

Nguyễn Đại
Trong số tác phẩm của nhà văn Khái Hưng, chuyện “Anh phải sống” không phải là chuyện hay nhất, nhưng thực sự nó làm tôi suy nghĩ nhiều nhất. Đó là trong nhiều trường hợp, sống mới là khó.
Một vấn đề khác cũng gây nhiều trăn trở cho tôi. Khi tôi thấy có người do thất tình, do sạt nghiệp dám thắt cổ, dám nhảy sông tự tử, tôi thấy “sao họ can đảm” quá. Nhưng khi đã trải qua cay đắng của cuộc đời thì tôi thấy là ở vào thời điểm đó, ai có ý định tự tử nhưng dám sống để vượt qua mới là khó.

Tất nhiên, tuyệt thực trong tù không phải là tự tử. Tuyệt thực là một hình thức đấu tranh mà người bị yếu thế phải sử dụng để đương đầu với kẻ mạnh. Tuyệt thực là một cách nói “tôi đưa ra những yêu cầu đúng, các anh phải thực hiện”. Tuyệt thực là một lời khẳng định “tôi không sợ chết”. Tuyệt thực không hề có nghĩa đi tìm cái chết. Chỉ có những kẻ cực kỳ lưu manh, hèn hạ, độc ác và ngu xuẩn mới có thể tuôn ra những dòng chữ “với tiền sử bệnh tim và cao huyết áp mà tuyệt thực đến gần 10 ngày qua mà vẫn trụ được thì quả là hiện tượng lạ, quái nhân đất Việt”.
Tôi đã viết một vài bài về anh, có lẽ đây không phải lúc ca ngợi hay tôn vinh nữa. Cũng sẽ là thừa nếu nhắc đến tên anh trong bài viết này. Chỉ mong nếu có dịp thì hãy nhắn dùm với anh rằng “Anh phải sống”. Bởi vì mượn ý bác Phạm Toàn “Nhân dân bắt anh phải sống! Tương lai dân tộc bắt anh phải sống!

Nguyễn Đại – 11/6/2013

11 commentaires:

  1. Tôi tha thiết yêu cầu anh " Anh Phải Sống" vì Việt Nam còn cần rất nhiều người như Anh.

    RépondreSupprimer
  2. Người Việt Yêu Nước12 juin 2013 à 08:15

    Tôi cũng vậy, tha thiết yêu cầu anh phải sống.:
    Dân Tộc Việt Nam cần "ANH PHẢI SỐNG"

    RépondreSupprimer
  3. Vâng !
    Anh phải sống để nhìn thấy chân lý được thực thi tại Việt nam .
    Những kẻ tàn ác phải trả giá .
    Tôi yêu quý anh Hà Vũ !

    RépondreSupprimer
  4. Theo tôi vấn đề không phải là sống hay chết,mà tác động của anh với nhà cầm quyền,nếu chết mà sự đàn áp lên mọi người dân không thay đổi,ta phải thay đổi phương thức đấu tranh

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Đúng, với những người không có lương tri, không nên tuyệt thực để kêu gọi sự thay đổi. Mạng của Anh quí vạn lần những kẻ phá nước hại dân, Anh phải sống

      Supprimer
  5. Tự tử là yếm thế ! Sau khi Mỹ thả 2 quả bom, buộc nước Nhật phải đầu hàng vô điều kiện. Nhật hoàng có câu nói nổi tiếng: "Trách nhiệm thua trận nhục nhã thuộc về tôi, theo truyền thống võ sĩ đạo tôi phải tự sát. Nhưng tôi phải sống để chịu cái nhục với cả nước, và cùng nhân dân tìm cách đưa nước Nhật vượt qua nỗi nhục này. Đó là việc làm khó nhất đối với tôi lúc này"

    RépondreSupprimer
  6. Đôi lời :

    Ngoài việc tinh thần, tư tưởng, ý nghĩ, tâm dạ .. của anh dành cho dân tộc Việt Nam này , nhưng khi hoàn cảnh hiện tại trong chốn lao tù, "Tuyệt thực" là vũ khí cuối cùng của anh để chống lại sự bạo ngược, hung tàn ..

    Anh hãy dành tâm sức, trí tuệ và lòng quả cảm của anh cho những trận chiến mới ..

    " Anh phải sống " ..

    RépondreSupprimer
  7. Tôi nghĩ TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực vậy là đủ. Anh phải sống và tiếp tục chiến đấu cho con đường anh đã chọn. Đất nước rất cần những người như anh và đừng để cái chết mình trở thành quên lãng

    RépondreSupprimer
  8. _ Tui bị "đái đường"
    _ Tui góp ý với nhóm xuống đường lên đường như sau:
    Đi cùng 1 lượt nhưng chia làm 2 phe
    1 phe ghi là yêu nước, ủng hộ chính quyền chính phủ chống xâm lăng
    1 phe ghi là bán nước, đả đảo tà quyền tà phủ sao không bán nước
    Nếu bị hốt hết, vậy là là là...


    RépondreSupprimer
  9. Có nhiều kiểu sống. Sống như 85 triệu tù nhân trong nhà tù lớn VN thì tệ hơn chết.
    Cuộc đấu tranh nào chẳng có hy sinh, mất mất.
    Rất có thể CHHV sẽ chết, nhưng không uổng. Khi đó, cái chết của ông sẽ như tiếng chuông lay động lương tâm toàn thế giới.

    RépondreSupprimer
  10. Nhiều khi tôi cũng chẳng muốn sống nữa vì quá chán!

    RépondreSupprimer